Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Nghiên cứu cho thấy những doanh nghiệp Trung Quốc tương đối "hiện đại" trong việc sắm lựa các vị sếp trẻ tuổi.

Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia dẫn đầu châu Á về những CEO thành công. Tại Nhật Bản, Masayoshi Son của SoftBank (công ty viễn thông) và Tadashi Yanai của hãng bán lẻ quần áo Fast Retailing là những ví dụ điển hình. Trong khi đấy, ở Trung Quốc, Jack Ma – ông trùm sàn thương mại điện tử Alibaba và đối thủ của Ma là tỷ phú Pony Ma của Tencent là các "ngôi sao" buôn bán tại nước này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa rồi cho thấy xu hướng tìm CEO mới ở Trung Quốc và Nhật Bản tương đối khác biệt.

Theo điều tra về CEO kế nhiệm của 2.500 công ty niêm yết to nhất của doanh nghiệp nghiên cứu Strategy& thuộc PwC, chỉ với 14,9% (tương đương 372 công ty) lựa mua CEO mới thông qua quy trình kế nhiệm thông thường, sáp nhập hoặc sa thải. Tỷ lệ thay đổi vị trí người đứng đầu ở những công ty Nhật Bản và Trung Quốc là 15,5% và 15,2% - sắp mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, sự khác nhau tới từ cách chọn người kế nhiệm.

Nhật Bản là quốc gia phi thường ở phổ biến chi tiết, trong đấy với độ tuổi của các ông chủ. Tuổi trung bình của một CEO mới trên thế giới là 53, trong khi tại Nhật là 61. Mặc dù có những dấu hiệu của sự thay đổi nhưng hầu hết các doanh nghiệp Nhật vẫn muốn bổ nhiệm nhân sự dựa trên thâm niên. Tỷ lệ 1 giám đốc trẻ được bổ nhiệm vào vị trí CEO tại Nhật còn hơi phải chăng.

ngoài đấy, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng chỉ mang 33% CEO mới ở Nhật khiến cho việc cho các nhà hàng khác nhau, tốt hơn một nửa so sở hữu mức trung bình toàn cầu là 74%. Và chỉ mang 4% CEO tại Nhật sở hữu bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh – con số này trên thế giới là 36%.

"Công việc tại những nhà hàng của Nhật thường không đòi hỏi chuyên gia, điều này khiến người lao động khó thay đổi công việc hay cùng lúc khiến cho việc cho đa dạng siêu thị khác nhau. Bên cạnh đó, thay đổi công việc ở Nhật còn với phổ biến tác động tiêu cực kèm theo. Tỷ lệ các CEO sở hữu bằng MBA phản ánh thực tế rằng người Nhật kể chung ko sở hữu bằng MBA do trình độ tiếng Anh kém và thiếu những trường đào tạo MBA tại Nhật Bản hoặc các nước láng giềng", Kenji Mitsui – 1 đối tác tại Strategy& chia sẻ.

Ông Mitsui cũng nhấn mạnh rằng số đông CEO người Nhật xây dựng sự nghiệp của họ trong môi trường hơi đồng nhất về văn hóa, do vậy các doanh nghiệp Nhật gặp phổ biến khó khăn lúc khó khăn toàn cầu.

Trong khi ấy, độ tuổi trung bình của các giám đốc điều hành tại Trung Quốc là khoảng 51; 68% CEO Trung Quốc làm việc tại đa dạng nhà hàng khác nhau và 35% có bằng MBA.

1 trong các điểm tương đồng to nhất trong văn hóa marketing của Nhật Bản và Trung Quốc là họ phản đối rõ ràng việc sắm lao động nước ngoại trừ điều hành nhà hàng. Toàn bộ những công ty Trung Quốc đều được điều hành bởi người Trung Quốc. Tương tự ở Nhật Bản cũng vậy.

"Suốt 2 thập kỷ qua, sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường và hội nhập toàn cầu đã tác động to to đến quy trình vận hành của các công ty Trung Quốc", Xu Huchu – Giám đốc điều hành của Strategy& cho biết.

các thay đổi này cũng với thể nhìn thấy trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, nơi mà sự chuyển dịch quản trị nhân sự sang cá tính phương Tây khá rõ ràng, bao gồm việc bổ nhiệm những CEO là 1 trong rộng rãi chi tiết góp phần vào giai đoạn tiên tiến hóa và thành công của các công ty Trung Quốc.

"Các CEO hơi trẻ, với trình độ học vấn cao và kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc cũng như quan điểm quản lý toàn cầu đang đóng vai trò quan trọng tạo bắt buộc sự thay đổi của các doanh nghiệp Trung Quốc. có thể kể, đây là con đường dẫn tới sự chuyển đổi của nền kinh tế nước này", Xu nhấn mạnh.

>>> sở hữu thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts