Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Nghiên cứu cho thấy các nhà hàng Trung Quốc khá "hiện đại" trong việc tìm lựa những vị sếp trẻ tuổi.

Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia dẫn đầu châu Á về những CEO thành công. Tại Nhật Bản, Masayoshi Son của SoftBank (công ty viễn thông) và Tadashi Yanai của hãng bán lẻ quần áo Fast Retailing là các ví dụ điển hình. Trong khi ấy, ở Trung Quốc, Jack Ma – ông trùm sàn thương mại điện tử Alibaba và đối thủ của Ma là tỷ phú Pony Ma của Tencent là những "ngôi sao" buôn bán tại nước này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa rồi cho thấy xu hướng mua CEO mới ở Trung Quốc và Nhật Bản khá khác biệt.

Theo điều tra về CEO kế nhiệm của 2.500 siêu thị niêm yết to nhất của doanh nghiệp nghiên cứu Strategy& thuộc PwC, chỉ có 14,9% (tương đương 372 công ty) lựa mua CEO mới thông qua quy trình kế nhiệm thông thường, sáp nhập hoặc sa thải. Tỷ lệ thay đổi vị trí người đứng đầu ở những siêu thị Nhật Bản và Trung Quốc là 15,5% và 15,2% - sắp mức trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, sự khác nhau đến từ bí quyết mua người kế nhiệm.

Nhật Bản là quốc gia phi thường ở đa dạng yếu tố, trong ấy sở hữu độ tuổi của các ông chủ. Tuổi trung bình của 1 CEO mới trên thế giới là 53, trong khi tại Nhật là 61. Mặc dù với các dấu hiệu của sự thay đổi nhưng toàn bộ các công ty Nhật vẫn muốn bổ nhiệm nhân sự dựa trên thâm niên. Tỷ lệ một giám đốc trẻ được bổ nhiệm vào vị trí CEO tại Nhật còn hơi phải chăng.

ngoài đó, nghiên cứu cũng bật mí rằng chỉ có 33% CEO mới ở Nhật làm việc cho các doanh nghiệp khác nhau, thấp hơn một nửa so sở hữu mức trung bình toàn cầu là 74%. Và chỉ có 4% CEO tại Nhật với bằng thạc sỹ quản trị marketing – con số này trên thế giới là 36%.

"Công việc tại những doanh nghiệp của Nhật thường không đòi hỏi chuyên gia, điều này làm cho người lao động khó thay đổi công việc hay cùng lúc làm cho việc cho rộng rãi siêu thị khác nhau. Ko kể đó, thay đổi công việc ở Nhật còn với phổ biến tác động tiêu cực kèm theo. Tỷ lệ những CEO có bằng MBA phản ánh thực tế rằng người Nhật nhắc chung không có bằng MBA do trình độ tiếng Anh kém và thiếu những trường đào tạo MBA tại Nhật Bản hoặc những nước láng giềng", Kenji Mitsui – 1 đối tác tại Strategy& chia sẻ.

Ông Mitsui cũng nhấn mạnh rằng số đông CEO người Nhật xây dựng sự nghiệp của họ trong môi trường tương đối đồng nhất về văn hóa, bởi thế các doanh nghiệp Nhật gặp rộng rãi khó khăn khi cạnh tranh toàn cầu.

Trong lúc đấy, độ tuổi trung bình của các giám đốc điều hành tại Trung Quốc là khoảng 51; 68% CEO Trung Quốc làm việc tại nhiều siêu thị khác nhau và 35% sở hữu bằng MBA.

1 trong những điểm tương đồng lớn nhất trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản và Trung Quốc là họ phản đối rõ ràng việc tậu lao động nước bên cạnh điều hành công ty. Toàn bộ các nhà hàng Trung Quốc đều được điều hành bởi người Trung Quốc. Tương tự ở Nhật Bản cũng vậy.

"Suốt 2 thập kỷ qua, sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường và hội nhập toàn cầu đã tác động lớn lớn đến quy trình vận hành của những siêu thị Trung Quốc", Xu Huchu – Giám đốc điều hành của Strategy& cho biết.

các thay đổi này cũng mang thể nhìn thấy trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, nơi mà sự chuyển dịch quản trị nhân sự sang cá tính phương Tây khá rõ ràng, bao gồm việc bổ nhiệm các CEO là một trong rộng rãi khía cạnh góp phần vào giai đoạn hiện đại hóa và thành công của các công ty Trung Quốc.

"Các CEO hơi trẻ, mang trình độ học vấn cao và kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc cũng như quan điểm quản lý toàn cầu đang đóng vai trò quan trọng tạo buộc phải sự thay đổi của các nhà hàng Trung Quốc. có thể đề cập, đây là con đường dẫn tới sự chuyển đổi của nền kinh tế nước này", Xu nhấn mạnh.

>>> với thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts