Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

Mặc dù vẫn dùng chung kiến trúc Bifrost như người tiền nhiệm Mali-G71, Mali-G72 lại sở hữu hàng trăm những tinh chỉnh nhỏ giúp cải thiện đáng nhắc về hiệu suất và năng lượng.

>>> Xem thêm:

Kết quả hình ảnh cho GPU Mali-G72 của ARM

Đồng thời sở hữu việc bật mí kỹ thuật CPU mới nhất, ARM cũng giới thiệu bộ xử lý đồ họa thế hệ tiếp theo của họ - Mali-G72 - và có lẽ ko lâu nữa chúng ta sẽ được chứng kiến nó xuất hiện trên các mẫu smartphone trong tương lai. Nhìn vào bí quyết đặt tên của ARM, ko khó để nhận ra đây chính là người kế nhiệm cho kiểu dáng GPU cao cấp ngày nay của siêu thị, Mali-G71 và nó cũng dựa trên kiến trúc Bifrost.

Mali-G72 hứa hẹn cải thiện 25% về hiệu quả năng lượng và tiết kiệm 20% về mật độ hiệu suất, khi sử dụng cùng điểm nút xử lý như kiểu dáng của G71. Về mặt hiệu suất, những nhà thiết kế SoC sẽ tiêu dùng 25% năng lượng tiết kiệm được theo hướng gia tăng hiệu năng trong khi vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ năng lượng như trước.

những thước đo khác lại phụ thuộc phổ biến vào trường hợp sử dụng, khi ARM tuyên bố rằng Mali-G72 sẽ với đến cải thiện tới 17% đối sở hữu GEMM (general matrix multiplication: khuếch đại ma trận tổng hợp) và những cải tiến khác, ví dụ như thay đổi có kích thước bộ nhớ và những tập lệnh mới, để với thể gia nâng cao khả năng xử lý trong các tình huống cụ thể.

khi kết hợp sở hữu các chip mang số lõi nhiều hơn trong tương lai, khả năng xử lý sở hữu thể còn hiệu quả hơn nữa cộng với hàng loạt những cải thiện về vi kiến trúc. Bởi vậy, ARM cho rằng các đồ vật tiêu dùng Mali-G72 trong tương lai có thể cải thiện khả năng xử lý đồ họa lên tới 40% so mang những đồ vật điển hình trong năm 2017. Mặc dù con số thực tế mang thể sở hữu đôi chút khác biệt có giá trị này.

các cải thiện về ngoại hình

không giống như các lõi CPU mới nhất của ARM, Mali-G72 giống 1 bản tinh chỉnh bổ sung hơn là 1 bước chuyển đổi to về công nghệ đồ họa như phương pháp ARM đang tuyên bố. GPU mới này đã chứng kiến hàng trăm các tinh chỉnh vi kiến trúc nhỏ hơn, giúp nâng cao thêm 1 số cải tiến vượt trội về thiết kế.

đầu tiên, kích thước bộ nhớ đệm (tile buffer) đã được gia tăng, giúp con chip với thể nâng cao cường hiệu suất thêm 40% trong những ví như sử dụng nhất định. ARM cũng đã cân bằng lại các ống dẫn thực thi để ưa thích hơn có ví như với phổ biến ứng dụng cộng sử dụng, bao gồm cả việc logic cho những tập lệnh FMA và ADD.

Việc ARM gia nâng cao kích thước bộ nhớ đệm (tile buffer) là một thay đổi quan trọng với GPU, khi nó cho phép tiết kiệm được bộ nhớ bên trong những lõi riêng lẻ. Cộng mang những thông minh khác cho các lõi riêng lẻ, thay đổi này đã cho phép ARM thu nhỏ kích thước các lõi của Mali-G72, lúc so có G71 trên cộng điểm nút xử lý. Do đó, mang 1 sự gia tăng nhỏ cho kích thước miếng đệm, những nhà mẫu mã SoC giờ có thể bổ sung thêm những lõi riêng biệt vào cùng 1 khuôn chip có G72.

Mali-G72 cũng gia nâng cao kích thước bộ nhớ đệm cache L1, và nâng cao gấp đôi thông lượng cho những hoạt động phức tạp. Ví dụ, thuật toán khai căn bình phương nghịch đảo thông thường (inverse square root) được tuyệt vời để nó mang thể hoàn thành chỉ trong một chu kỳ duy nhất. ARM cũng bổ sung thêm một số tập lệnh GPU nội bộ để giảm bớt các nút thắt cổ chai nhiều mà doanh nghiệp phát hiện ra, và điều này sẽ được xử lý bởi 1 bộ driver đã nâng cấp cho G72.

Điều này mang nghĩa là các nhà sản xuất có thể tăng cường hiệu suất sở hữu cộng chi phí cho 1 silicon, khi họ tăng thêm số lõi. Hoặc họ cũng với thể đưa những con chip rộng rãi lõi trước đây xuống được những vật dụng mang tầm giá tốt lúc tiết kiệm chi phí silicon.

sở hữu G71 thế hệ mới nhất, ARM hướng tới việc tạo ra tấm nền silicon có từ 16 tới 20 lõi để sở hữu hiệu suất cao và hiệu quả năng lượng, nhưng giờ họ tin rằng kiến trúc Bifrost sở hữu thể hỗ trợ tối đa tới 32 lõi. Để xác nhận điều này, cả Mali-G71 và Mali-G72 đều hỗ trợ đến 32 lõi, nhưng hiệu suất, hiệu quả năng lượng và giá tiền sẽ giảm đi khi số lõi tăng lên. Mali-G72 được kiểu dáng một phần để gia tăng dừng này cho phép các nhà sản xuất nâng cao cường hiệu năng xử lý mà ko phải lo ngại về năng lượng tiêu thụ và tầm giá.

tăng cường khả năng hiển thị sở hữu kiến trúc Mali-Cetus

Đầu tháng này, ARM cũng thông báo về kiến trúc hiển thị Cetus mới của họ, mang thể hài hòa với ARM Mali hay những GPU từ các nhà sản xuất khác để giảm tải các tác vụ hiển thị thông thường. Cho dù nó không phải yêu cầu đi cộng mang những GPU Mali của ARM, Cetus vẫn mang đến cho các nhà vững mạnh một số tính năng hữu ích và thậm chí khả năng cải thiện hiệu năng cực kỳ đáng đề cập.

thứ 1, Cetus là giải pháp hiển thị HDR trước tiên của ARM, sở hữu thể hỗ trợ cho các kỹ thuật hiển thị di động mới nhất. khoa học này có thể biểu diễn màu sắc với độ chính xác tới 12-bit và sẽ hỗ trợ các chuẩn tương phản động mở rộng (high dynamic range) mở, ví dụ như HDR10, và một số định dạng độc quyền cũng có thể được hỗ trợ trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts