Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Bạn mang thể bắt gặp một giới trẻ mới 22-23 tuổi đang khiến cho việc tại BGI, một số họ còn bỏ đại học giữa chừng.

>>> Mời bạn tham khảo thêm:
Trường hợp bạn đang tìm kiếm một trung tâm nghiên cứu di truyền học lớn nhất thế giới ngày nay, một chỉ dẫn mang ích là nó không nằm ở Đại học Harvard, Stanford, hay ngay cả trong hệ thống của Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ. Trung tâm này tọa lạc ở phía bên kia Thái Bình Dương, bí quyết sân bay quốc tế Hồng Kông 20 dặm về phía đông bắc.

Trong nhịp sống công nghiệp hối hả của thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, quê hương của Tencent, Huawei và nhà máy lớn nhất của Foxconn, Viện Gen Bắc Kinh (BGI) mới chính là đơn vị nghiên cứu di truyền to nhất thế giới bây giờ.

Ở đây, bộ gen của hàng loạt sinh vật từ lớn tới bé đã từng được các nhà công nghệ Trung Quốc giải mã: kê, gạo, gấu trúc khổng lồ, đủ 40 loài tằm, virus SARS, thậm chí là 1 người tiền sử sống ở cách đây 4.000 năm được đặt tên là Inuk.

một phần 4 mọi dữ liệu gen mà con người mang được mỗi năm là từ BGI. Nhưng ít người biết được, cơ sở này đang nằm ở Thâm Quyến Trung Quốc, bên trong một nhà máy giày được tân trang lại.

 Tại sao trung tâm nghiên cứu gen lớn nhất thế giới của Trung Quốc lại nằm trong một nhà máy giày?

Tại sao trung tâm nghiên cứu gen to nhất thế giới của Trung Quốc lại nằm trong 1 nhà máy giày?

Viện Gen Bắc Kinh được xây dựng thương hiệu vào năm 1999, đại diện cho Trung Quốc tham gia vào dự án quốc tế Human Genome Project, nhằm thiết lập bản đồ trình tự bộ gen người. Ngay từ thời điểm đó và đề cập cả về sau này, BGI chưa bao giờ được đầu tư tương xứng như một cơ sở nghiên cứu gen.

Nhưng chỉ trong hơn 15 năm, trải qua nhiều thăng trầm, BGI ngày hôm nay đã trở nên một trung tâm nghiên cứu cực mạnh, xếp ngang hàng mang đa dạng đơn vị khác trên thế giới. Về quy mô, dĩ nhiên BGI vẫn đứng hàng số một.

Bắt đầu từ 7 năm trước, họ đã đưa Trung Quốc trở thành một cực kỳ cường trong nghiên cứu di truyền. BGI tìm tới 128 cỗ máy giải trình tự gen nhanh nhất thế giới tại thời điểm ấy, HiSeq 200 của Illumina.

Năm 2014, BGI đã sản sinh ra ít nhất một phần 4 dữ liệu gen của toàn thế giới, đa dạng hơn bất nói một tổ chức nào trên hành tinh. Những dữ liệu và công việc của BGI được ứng dụng trong năng lượng sinh học, nông nghiệp và y tế ở Trung Quốc.

không tính ấy, họ còn đóng góp vào kho tàng kiến thức chung của nhân cái, với số đông bài báo công nghệ hoàn hảo trên tạp chí Nature và Science.

Neelima Mahajan, một nữ nhà báo đã sở hữu dịp đến thăm Viện nghiên cứu Gen Bắc Kinh, sẽ đề cập cho chúng ta biết: Tại sao BGI mang thể đạt được những thành tựu đáng tự hào như vậy? Và đâu là các điểm độc đáo của một cơ sở nghiên cứu di truyền kiểu Trung Quốc:

một. khiến kỹ thuật vì vui vẻ và tò mò

Năm 2013, khi những nhà công nghệ tại Viện Gen Trung Quốc tạo ra 1 giống lợn phát sáng được trong đêm. Phổ biến người cười mà hỏi rằng tại sao họ lại mất thời gian biến đổi gen cho các con lợn, rồi chỉ để làm cho cảnh như vậy?

Yanmei Zhu, phó giám đốc Ủy bạn Kế hoạch chiến lực của BGI đề cập rằng: "Chúng tôi khiến cho điều đấy vì khoa học".

"Giống như làm cho vui ư?" Mahajan hỏi – "Vâng", Zhu mỉm cười. "Chúng tôi khiến cho vui đó".

Thế nhưng, đằng sau mỗi vấn đề khoa học, dù là vui vẻ như các con lợn phát sáng, người ta có thể cảm nhận được 1 động lực nghiêm túc đang thúc đẩy các hoạt động ở BGI: sự tò mò.

Tại BGI, đa số hơn 5.000 nhân viên đều được khuyến khích chọn tòi các điều mới mẻ, dù cho các điều mới với kỳ quặc hay phức tạp.

Dự án sắm kiếm gen tối ưu của BGI là 1 ví dụ. Người phụ trách cả dự án này mới chỉ ở độ tuổi 21. Dự án với thể không đi đến điểm tận cộng, nhưng quan điểm của BGI ở đây là: những dữ liệu hoặc khám phá sở hữu thể chưa hữu ích ngay ở thời điểm hiện nay, nhưng chúng sẽ tạo ra những bài học và giúp ích cho tương lai.

Yanmei Zhu tuyên bố: "BGI nghĩ rằng tất cả vật dụng đều có ích". Bạn mang thể thấy ngành khoa học sinh học phát triển đến mức thương mại hóa và kiếm được tiền, nhưng tất cả thiết bị nên đi từ các nghiên cứu nhỏ bé cơ bản. "Nếu không hiểu rõ DNA, thì bạn đã không thể biết được ung thư bắt nguồn từ đâu".

2. Hãy biết trân trọng những người trẻ

BGI khiến cho việc trong lĩnh vực giải trình tự gen, là 1 vấn đề kỹ thuật phức tạp, giải quyết các vấn đề phức tạp. Ấy là công việc của các tiến sĩ, ít cũng đến độ trung tuổi cần không?

Sai rồi. Rất nhiều nhân viên của BGI đều là các người trẻ. Bạn sở hữu thể bắt gặp ở bất cứ đâu một bạn trẻ mới 22-23 tuổi đang làm việc tại đây, một số họ còn bỏ đại học giữa chừng. Triết lý của BGI là hãy bắt lấy các người trẻ, để họ sống trong ký túc xá, nhưng sẽ không giới hạn đào tạo họ trong lúc họ làm cho việc.

Đây là một mũi tên trúng rộng rãi đích: BGI với được 1 lực lượng lao động số lượng to, giá thành phải chăng. Điều này siêu cần thiết khi cần xử lý những công việc to liên quan đến Big Data ở BGI. Họ không mất thời gian đào tạo lại những người mang bằng cấp, nhưng lại chẳng thể thích nghi được có lối làm việc công nghiệp.

Tóm lấy các người trẻ cũng là cách để chọn ra các tài năng chớm nở, và tạo bắt buộc các mối lương duyên lớn hơn trong tương lai. Bạn với thể thấy 1 thanh niên 21 tuổi phát triển thành người quản lý dự án gen hợp lý ở BGI, sau 4 năm bỏ học và tham gia vào BGI từ tuổi 17.

Như Yanmei Zhu nói: các đứa trẻ ở BGI được "đứng trên vai" của những nhà kỹ thuật lớn tuổi và thành công nhất trong phổ biến lĩnh vực. Và cuối cùng thì toàn bộ người đều đi tới đích.

3. Đã làm là khiến cho lớn ngay từ đầu

không cứ gì trong lĩnh vực nghiên cứu, hầu hết hầu hết người khi bắt đầu một trang bị gì đó đều muốn bắt đầu từ việc nhỏ và hướng đến với các thành quả dễ dàng. BGI thì khác. Ngay từ khi mới ra đời vào năm 1999, họ đã tham gia ngay vào một dự án lớn toàn cầu được gọi là Human Genome Project, nhằm thiết lập bản đồ gen của con người.

Ngay cả khi tham gia vào một dự án to và làm 1% công việc, nó cũng sở hữu ý nghĩa siêu quan trọng. BGI từ một đơn vị nhỏ, chưa từng được biết đến ở Trung Quốc (khi đó còn là một quốc gia thuộc thế giới trang bị ba), đã sánh vai được có các cường quốc công nghệ khoa học lớn trên toàn cầu.

Sau dự án thứ 1 của mình, BGI tiếp tục tham gia vào đa dạng hợp tác toàn cầu khác và tiếp tục xây dựng được danh tiếng cho mình. Mới tháng trước, BGI khánh thành 1 trung tâm 2 trong 1 tại Seattle và San Jose, Hoa Kỳ có phổ biến tham vọng lớn mới.

Trung tâm tại Seattle sẽ tập trung nghiên cứu trong lĩnh vực y học chính xác, cộng tác có Đại học Washington, Viện Allen về não khoa và Quỹ Bill and Melinda Gates. Trong lúc đấy, trung tập tại San Jose là nơi BGI đặt 1 phòng thí nghiệm với 100 nhân viên, hỗ trợ tham vọng phát triển thế hệ tiếp theo của những cỗ máy giải trình tự gen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts