Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Những nhà khoa học đang cố gắng biến giấc mơ máy tính lượng tử trở nên sự thực.

các nhà vật lý học vẫn đang tiến hành thử nghiệm những vật chất lượng tử 2 chiều sở hữu thể "lật đổ" được ngôi vị bá vương của graphene – đồ vật vật liệu kỳ diệu của tương lai.

các vật liệt mới đó với thể truyền tải điện nhanh sắp bằng vận tốc ánh sáng, thay thế được silicon trong các thứ điện tử tương lai. Thậm chí, 1 trong những vật liệu đó còn tạo buộc phải 1 "chất cực kỳ dẫn" mới, có khả năng bẽ gãy cả tính đối xứng của thời gian hay đảo ngược cả loại thời gian.

"Cuối cùng, chúng tôi có thể mang các lý thuyết cao cực kỳ của vật lý để tạo buộc phải 1 vật dụng gì đấy hữu dụng", 1 trong những nhà nghiên cứu tại Đại học California, ông Jing Xia đề cập.

"Chúng tôi đang khám phá khả năng tạo được cần những dòng máy tính lượng tử mới chỉ là lý thuyết ở thời điểm hiện tại".

 Hai nhà nghiên cứu, Cheng Gong và Xiang Zhang đang cầm trên tay vật liệu CGT.

Hai nhà nghiên cứu, Cheng Gong và Xiang Zhang đang cầm trên tay vật liệu CGT.

>>> Xem thêm: cho thuê máy photocopy giá phải chăng tại hà nội

Xia và đội ngũ của mình, cùng sở hữu đa dạng nhà nghiên cứu từ các trường đại học khắp nước Mỹ và Trung Quốc đã và đang nghiên cứu về tiềm năng của 1 số vật chất lượng tử sở hữu thể phương pháp mạng hóa ngành cung cấp máy tính trong thập kỷ đến đây. Kết quả của các nghiên cứu trên đều đã được đăng tải trên 3 ạp chí uy tín là Nature, Science Advances và Nature Materials.

Họ quan tâm nhiều tới các vật chất mang cả đặc tính điện tử lẫn từ tính – những đặc tính thiết yếu cho bộ nhớ máy tính hay bất kì hệ thống lưu trữ dữ liệu nào.

Ta đã sở hữu được một vô cùng vật chất như thế, đấy là graphene. Tấm nguyên tử carbon 2 chiều này cực kì mểm dẻo, cứng hơn kim cương mà lại rắn hơn thép, với tiềm năng cực to trong việc dẫn điện nhưng nó sở hữu một điểm trừ lớn: nó không sở hữu từ tính, bởi thế ko (hoặc là chưa) thể dùng trong ngành cung ứng máy tính được.

Nhưng ấy là lúc người họ hàng của nó – chromium germanium telluride (CGT) – lên tiếng. Dùng kính hiển vi nhạy từ tính hiện đại nhất thế giới mang tên Sagnac, đội ngũ đã quan sát cấu trúc hiển vi của CGT và đo được rằng nó chỉ với độ dày bằng hai nguyên tử, chiều dài và chiều rộng đều chỉ vài micron (1 centimet = 10.000 micromet). Tóc của con người chỉ với đường kính từ 17 cho đến 180 micron.

 Cấu trúc mỏng của CGT.

Cấu trúc mỏng của CGT.

>>> mang thể bạn quan tâm: cho thuê máy photo tại bắc giang

lúc vật chất đạt nhiệt độ -233 độ C, đội ngũ xác nhận rằng chúng sở hữu thêm từ tính. Kết quả của thí nghiệm này đã trả lời được câu hỏi vốn làm nhức nhối giới vật lý lượng tử, rằng từ tính sở hữu thể tồn tại trong vật liệu tồn tại 2 chiều hay ko.

"Đây là 1 khám phá cực kỳ thú vị", nhà nghiên cứu Xiang Zhang từ đội ngũ nghiên cứu tại Đại học California nói. "Thử nghiệm này đã với đến cho ta bằng chứng về 1 nam châm mỏng đến mức 1 nguyên tử, điều này sẽ khiến cho nhiều người siêu bất ngờ".

cộng sở hữu khả năng dẫn điện, vật liệu này đã tự chứng minh được tiềm năng của mình trong tương lai của ngành máy tính lượng tử.

 Sử dụng băng dính đặc biệt để bóc từng lớp vật liệu ra, tạo ra sản phẩm cuối cùng.

tiêu dùng băng dính đặc biệt để "bóc" từng lớp vật liệu ra, tạo ra sản phẩm cuối cộng.

Trong số những vật liệu được nghiên cứu, 1 vật chất lượng tử nữa là sự hài hòa giữa bismuth và kền cũng siêu đáng để ý. Cụ thể, lúc các nhà nghiên cứu đưa hai nguyên tố trên tiếp xúc tại nhiệt độ -269 độ C, chúng "tạo thành 1 chất rất dẫn với thể bẻ gãy tính đảo ngược đối xứng của thời gian". Chúng có khả năng đảo ngược dòng chảy của thời gian.

"Tưởng tượng rằng bạn vặn ngược đồng hồ lại khiến cốc trà đỏ đã được hòa tan biến thành màu xanh. Mang buộc phải điều đấy sẽ làm cho tách trà cực kì kì lạ không? Điều này cũng siêu kì lạ khi áp dụng có những chất cực kỳ dẫn khác", nhà nghiên cứu Xia kể.

"Đây là lần trước tiên yếu tố này được quan sát trên các vật liệu 2 chiều".

Giờ đây, khi biết thêm chút ít về khả năng của các vật liệu lượng tử này, ta sẽ cần tậu phương pháp áp dụng được chúng vào thực tế, để biến những "tiềm năng" kia vươn lên là sự thực. tất cả để tới 1 cái đích cuối cùng sở hữu tên máy tính lượng tử.

>>> Mời bạn tham khảo thêm: cho thuê máy photo tại hải dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts