Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Nếu chỉ chọn một lý do duy nhất để những người hâm mộ xưa cũ của Sony ở lại mang hãng này thì đấy có lẽ là "chất lượng". Tới tận thời điểm này, phổ biến người vẫn tin rằng TV Sony là biểu tượng của các sản phẩm chất lượng sở hữu giá thành đắt đỏ, còn Samsung là biểu tượng của các sản phẩm kém cỏi với chi phí tốt mạt. Ấy chẳng phải là 1 suy nghĩ vô lý mà xuất xứ từ kinh nghiệm thực tế của phần lớn quý khách thập niên 1990. Các câu chuyện dạng như "nhà tôi vẫn còn chiếc TV Sony sắp 20 năm" ko với gì đáng ngạc nhiên cả.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 3.

>>> Xem thêm: cho thuê máy photo tại hưng yên

Nhưng thị trường điện tử sẽ luôn luôn thay đổi. Trong cơn bão khoa học của 3 thập niên qua, Hàn Quốc ko đứng yên một chỗ.

Minh chứng cho sự thay đổi rõ rệt này là sự kiện đốt điện thoại Samsung năm 1995. Ngay trước thềm Giáng Sinh, chủ tịch Lee Kun-Hee đến thăm nhà máy Gumi và phát hiện ra rằng 150.000 dòng điện thoại ông định tặng cho nhân viên thực chất là hàng lỗi ko thể dùng được. Thay vì đề nghị nhân viên sửa chữa số hàng lỗi này, ông Lee cho tập trung 2.000 nhân viên đứng trước cửa nhà máy và tiến hành thiêu đốt đa số số điện thoại lỗi.

các loại xe ủi nghiền nát phần nhựa cháy dở còn lại. Phổ biến nhân viên của Samsung không cầm được nước mắt. "Nếu các anh còn tạo ra những sản phẩm fake như thế này, tôi sẽ quay lại đây và tôi sẽ đốt 1 lần nữa", ông Lee nói.

Đám lửa cháy của ngày hôm đó là cả một thông điệp lớn, ko chỉ gửi tới các nhân viên của Samsung mà là cả tới người tiêu dùng và những đối thủ khó khăn. Sau thông điệp này, Samsung (và LG) bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực LCD vốn do Sharp khai phá: bắt đầu từ đây, người Hàn Quốc sẽ cạnh tranh cả về giá cả, tính năng lẫn chất lượng.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 4.

Người Nhật tìm bí quyết "tảng lờ" trong lòng kiêu ngạo. Họ yên tâm rằng người tiêu dùng sẽ mãi mãi đặt "chất lượng Nhật Bản" lên trên các tính năng, khoa học mới mẻ. Sau khi bứt tốc và thống trị thị trường linh kiện tấm màn, Samsung và LG tiếp tục vươn lên bá chủ thị trường TV. Khoảng bí quyết chất lượng dần dần bị xóa nhòa: theo điều tra của JD Power qua từng năm, TV Samsung, LG và Sony có chất lượng đồng đều (5 sao). Consumer Reports đưa ra kết luận tương tự: các hãng TV Nhật Bản và Hàn Quốc thường với tỷ lệ hỏng lỗi vào khoảng 3-4%.

kể cách khác, trên khía cạnh chất lượng, sự chênh lệch về chất lượng giữa sản phẩm Nhật và sản phẩm Hàn chỉ tồn tại ở mức độ cảm tính và/hoặc kinh nghiệm cá nhân.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 5.

Trên khía cạnh tính năng, đồ điện tử Nhật Bản thua kém Hàn Quốc đủ đường. Đối đầu với một Samsung liên tiếp thí nghiệm có Galaxy, Sony Xperia quanh đi quẩn lại vẫn chỉ 1 mẫu mã, vẫn là cuộc đua cấu hình nhàm chán. Trong cuộc chiến IoT, Hitachi, Sharp và Panasonic hầu hết bỏ mặc cho Samsung và LG độc chiếm smarthome. Mang TV, Sony và Sharp cũng chỉ biết biến phần cứng của mình thành sàn diễn cho Google trong khi Samsung và LG sở hữu hệ điều hành riêng để thỏa sức vẫy vùng.

Còn đâu nữa quá khứ huy hoàng tinh thần sáng tạo vô bờ bến đại diện cho Nhật Bản: đồng hồ quartz của Seiko, công nghệ NAND Flash đến từ Toshiba, nồi cơm điện tới từ Mitsubishi, máy ghi âm số đến từ Denon, băng từ VHS đến từ JVC, máy tính cầm tay tới từ Casio, máy quay số đến từ Sony, CD, Blu-ray, DVD cũng của Sony... Danh sách các phát minh quan trọng của Nhật Bản nhiều vô đề cập.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 6.

trường hợp nhắc về tính sáng tạo thuần túy để tạo ra các đồ vật hoàn toàn mới, cho đến tận bây giờ Hàn Quốc vẫn kém cạnh Nhật Bản tương đối rõ rệt. Bên cạnh loại máy nghe mp3 thứ nhất của Saehan và loại điện thoại cảm ứng điện dung đầu tiên của LG, Xứ Sở Kim Chi không có đa dạng đóng góp quan trọng và nổi bật như Nhật Bản. Thế nhưng, những hãng điện tử Hàn Quốc lại với chìa khóa để trường tồn: mỗi lần chậm chân, họ lại quyết liệt bám đuổi để thích ứng sở hữu thời đại.

Minh chứng rõ rệt nhất: di động. Nếu coi iPhone là tiêu chuẩn cho những năm đầu tiên của thị trường smartphone cảm ứng thì rõ ràng Samsung vượt trội hơn điện thoại Sony cả về tính năng lẫn chủng chiếc. Thậm chí, những hãng Hàn Quốc lại luôn mua bí quyết đón đầu tương lai theo kiểu "giết nhầm còn hơn bỏ sót": Samsung vượt mặt Apple ra phablet, LG vượt mặt Google khiến cho smartphone module, 2 hãng "bắt tay" tiên phong công nghệ màn hình cong... Sở hữu tâm lý chạy đua như vậy, không sở hữu gì khó hiểu khi những gã khổng lồ Hàn Quốc với thể tồn tại qua bao cơn biến động của thế giới công nghệ.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 7.

Ngay đến cả câu chuyện "tồn tại" cũng là minh chứng cho thấy tư duy kỹ thuật của Hàn Quốc hơn hẳn Nhật Bản. Năm 1986, nhờ vào bộ tứ Hitachi, Toshiba, Fujitsu và NEC, đất nước Mặt Trời Mọc trở nên nhà phân phối chip silicon số một thế giới. Chưa đầy 15 năm sau ấy, sức ép từ Hàn Quốc và Đài Loan đã buộc Fujitsu, Hitachi và NEC phải rời bỏ thị trường chip nhớ. Bây giờ, tên tuổi Nhật Bản duy nhất còn lại trong top 10 là Toshiba.

chiếc sai của những hãng điện tử Nhật Bản là ở chỗ họ đã ko chịu kiên quyết bám trụ lấy mảng chip như Samsung. Vẫn biết ngành công nghiệp silicon là một trong những ngành marketing khắc nghiệt nhất thế giới, nhưng loại khôn ngoan của Samsung sở hữu người Nhật là ở chỗ Samsung đã bám trụ đến cùng, bất chấp cả cơn khủng hoảng tài chính 1997, bất chấp cả tình cảnh nguội lạnh của thị trường PC từ cuối thập niên 90, Chính nhờ gìn giữ điểm cộng này mà đến hiện nay, Samsung có thể nắm thóp Apple, mang thể đảm bảo vai trò trung tâm trong trào lưu smarthome hay bất cứ trào lưu công nghệ nào của tương lai.

cộng có Samsung, những nhà hàng như SK Hynix, LG Innotek, Seoul Semiconductor và HCT đưa Hàn Quốc vươn lên là quốc gia cung ứng chip bán dẫn lớn đồ vật 2 thế giới. Còn Nhật Bản, mất đi vị thế về chip, mất đi vị thế về màn hình, họ lấy gì để đảm bảo chỗ đứng trường tồn trong thị trường công nghệ?

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 8.

>>> mang thể bạn quan tâm: cho thuê máy photo tại bắc giang

Thực chất, cơn biến động lớn nhất mà người Nhật nên đi qua không phải là TV, chip hay di động mà là toàn cầu hóa. Ngay từ khi vẫn còn với ấn tượng xấu về chất lượng, Samsung và LG vẫn tạo ra được 1 tác động vô cùng tiêu cực lên các đối thủ Nhật Bản: kéo tụt tầm giá trung bình của thị trường TV. Cùng khi, dân số Nhật Bản ngày một già cỗi, mức sống tại Nhật Bản vẫn tiếp tục ở mức cao chót vót so sở hữu cả thế giới. Điều này buộc Sony và Sharp bắt buộc dần dần dịch chuyển chu trình cung cấp của mình ra ko kể nước Nhật, tới Trung Quốc, Đài Loan và dĩ nhiên là cả Hàn Quốc.

Nhưng toàn cầu hóa trong giả dụ của Sony và các ông lớn Nhật Bản khác lại gặp bắt buộc những dòng bẫy vô cùng riêng.

loại bẫy đầu tiên nằm ở ngôn ngữ. Tiếng Nhật là 1 trang bị tiếng hơi khó học, ngược lại người Nhật của các thập niên trước cũng nổi tiếng là "ngại" tiếng Anh. Truyền tải lại kỹ nghệ lắp ráp lên tức mức "nghệ thuật" của Sony đến tay công nhân giá tốt vững chắc sẽ là 1 công đoạn khó khăn. Chất lượng Nhật Bản sở hữu lẽ do đó mà đi xuống.

Từ vị thế thống trị thị trường điện tử, người Nhật Bản đã gục ngã trước Hàn Quốc và Mỹ như thế nào? - Ảnh 9.

mẫu bẫy đồ vật hai nằm ở chính các nhu cầu đặc trưng của thị trường nội địa Nhật Bản. Trong những năm trước khi iPhone thành lập – cũng là những năm tên tuổi Samsung vẫn còn gắn ngay tắp lự mang các con "dế" giá tốt có chất lượng kém cỏi, điện thoại di động tại Nhật Bản đánh bại cả Nokia lẫn Motorola để đầy đủ độc chiếm thị trường nội địa nhờ vào mức chất lượng quá vượt trội so mang các đối thủ. Đi ra khỏi Đất Nước Mặt Trời Mọc, những loại điện thoại này thất bại thảm hại vì 2 lý do chính: 1, chạy theo các nhu cầu quá riêng của Nhật Bản thay vì tuân theo những tiêu chuẩn khoa học toàn cầu và 2, tầm giá quá cao so mang trải nghiệm đem lại.

Tình trạng này kéo dài cho tới tận ngày hôm nay. Những chiếc điện thoại Sony mang khả năng chống thấm chỉ vì phụ nữ Nhật vốn với truyền thống sở hữu điện thoại vào phòng tắm. Thị phần Sony Xperia vẫn cao tại Nhật Bản, nhưng lại chỉ như mắt muỗi so mang Apple, Samsung và các đối thủ Trung Quốc trên trường quốc tế. Ở chi phí ngang ngửa mang iPhone và Galaxy S/Note, "chống nước" không phải là một liều thuốc hữu hiệu để chống lại các đột phá khoa học của Apple và Samsung.

>>> Dịch vụ uy tín: cho thuê máy photo tại quảng ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts