Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Dù với chỗ đứng vững vàng trên thị trường, những ông to như Sabeco hay Vinamilk vẫn phải chi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho quảng cáo.

http://www.dna.com.vn/folder_news/301014 chi phi quang cao.jpg

>>> Xem thêm: thiet ke bo nhan dien thuong hieu

Chi ngàn tỷ cho quảng cáo

các nhà hàng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của PR, tiếp thị. Chính do vậy, dù có chỗ đứng vững vàng trên thị trường, các ông lớn như Tổng nhà hàng cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hay Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn buộc phải chi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho quảng cáo.Sabeco là 1 trong những ví dụ công ty chi ngàn tỷ cho PR. Năm 2013, ông lớn ngành bia Việt Nam phải dành khoản ngân sách khủng tới một.041,34 tỷ đồng, nâng cao 607,09 tỷ đồng, tương ứng 139,8% so mang năm 2012.

Mức tăng này cao hơn số đông lớn mạnh doanh thu, lợi nhuận. Điều đó cho thấy PR với vai trò quan trọng như thế nào đến tiêu thụ sản phẩm tại Sabeco. Chính vì vậy, ko mang gì ngạc nhiên khi sang năm 2014, ngân sách quảng cáo tiếp tục phình thêm.

Mới 6 tháng đầu năm, mức giá quảng cáo, tiếp thị tại Sabeco đạt 286,34 tỷ đồng, nâng cao 42,26 tỷ đồng, tương ứng 17,31% so mang cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ bằng 27,5% so mang cả năm 2013. Điều này cũng dễ hiểu vì những nhà hàng bia thường đẩy mạnh quảng cáo trong quý 4 để đón Tết Nguyên đán, khoảng thời gian bia rượu được tiêu thụ rất mạnh.

Chỉ đứng sau Sabeco 1 chút, Vinamilk cũng là ông lớn mạnh tay chi cho quảng bá. Năm 2013, ngân sách PR tại Vinamilk là 885 tỷ. 6 tháng đầu 2014, mức giá quảng cáo của siêu thị là 462 tỷ đồng. đa dạng khả năng, năm nay Vinamilk sẽ "cán đích" 1.000 tỷ đồng cho PR.

Đang trên đà tăng trưởng sau 1 khoảng thời gian dài lao đao, "ông lớn sữa miền Bắc" siêu thị cổ phần sữa Hà Nội (Hanoimilk) vẫn nên đối mặt sở hữu không ít khó khăn. Dù thế, Hanoimilk vẫn nỗ lực cải thiện doanh thu bằng quảng bá. Cụ thể, tại thời điểm 30/9, tầm giá buôn bán của Hanoimilk đạt 9,29 tỷ đồng, nâng cao 2,13 tỷ đồng, tương ứng 29,75% so có cùng kỳ năm ngoái.

Điều ấy cho thấy thị trường quảng bá Việt Nam đang khiến miếng bánh cực kỳ màu mỡ với doanh thu phát triển mạnh. Doanh thu quảng bá tại Việt Nam 2012 đạt 20.400 tỷ đồng, tăng 30% so sở hữu 2011. Trong số hơn 20.400 tỷ đồng PR, truyền hình chiếm 18.246 tỷ đồng, nâng cao 136% so sở hữu năm trước đó.

Lĩnh vực hàng sử dụng vẫn chiếm giữ ngôi vị "quán quân" trong quảng bá trên truyền hình. Unilever và Procter & Gamble là các "ông lớn" ngoại chi bạo tay nhất. Dù hai đơn vị này ko bật mí con số cụ thể nhưng rõ ràng ngân sách ngàn tỷ chẳng hề là con số to.

một đại gia ngành dùng khác là Masan cũng mạnh tay chi cho quảng bá. Chính do vậy, các TVC quảng cáo của Masan xuất hiện nhan nhản trên truyền hình trong các khung giờ vàng. Ngân sách PR của Masan cũng tăng hàng năm.

Chi ngàn tỷ với hiệu quả?

ko thể phủ nhận PR đóng vai trò cực kỳ to giúp nhà hàng gia tăng quảng cáo. Tuy nhiên, không hề cứ chi ngàn tỷ là công ty mang thể nhận về được kết quả "khủng" tương ứng.

Ví dụ tại thời điểm cuối năm 2013, chi phí buộc phải trả dành cho quảng cáo, khuyến mãi của Masan nâng cao 101,06% so sở hữu cùng kỳ năm 2012. có thể thấy Masan đã cố gắng như thế nào để đưa sản phẩm tiếp cận các bạn. Thế nhưng doanh thu có tốc độ lớn mạnh tốt hơn nhiều, chỉ đạt 14,47%. Đây là khoảng thời gian Masan gặp nhiều lùm xùm về quảng cáo.

>>> Mời bạn tham khảo: thiet ke logo cong ty

Trong lúc ấy, Hanoimilk thậm chí còn ko phát triển doanh thu. Doanh thu quý 3 tại siêu thị này chỉ đạt 52,33 tỷ đồng, giảm 16,57 tỷ đồng so với cộng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm, Hanoimilk thậm chí còn thua lỗ.

sở hữu thể thấy, ví như không khéo tiêu dùng nguồn ngân sách khổng lồ dành cho quảng cáo, công ty chưa chắc đã đạt được hiệu quả tương ứng.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia buôn bán cho biết lúc siêu thị nâng cao giá tiền cho các hoạt động quảng cáo tức là công ty phấn đấu đưa những nhãn hiệu, thương hiệu sở hữu cơ hội tiếp cận sở hữu nhiều người xem PR hơn.

khi sở hữu đa dạng người xem quảng cáo thì cơ hội khách hàng tiềm năng biết tới thông tin của sản phẩm, dịch vụ, chương trình bán hàng khuyến mãi,... đa dạng hơn. Và như vậy, họ có thể dễ dàng chuyển hóa thành người dùng thật sự.

Lý thuyết về quảng bá còn quan tâm vô cùng đến thuật ngữ "hiệu suất chuyển đổi". Tức là quảng bá đấy cần tiếp cận được phổ biến người xem nhất, từ các người xem đó sẽ tiếp tục chuyển đổi thành "khách hàng tiềm năng". Từ "khách hàng tiềm năng" chuyển đổi thành người mua thật sự, những người sẵn sàng bỏ tiền để chọn chọn sản phẩm và tiêu dùng dịch vụ....

khi các bạn tậu chọn, tức là doanh thu bán hàng với khả năng tăng lên và hiệu quả kinh doanh với thể rẻ hơn. Hiệu suất chuyển đổi càng cao thì hiệu quả quảng bá càng cao.

Hiệu quả quảng cáo phụ thuộc vào hầu hết chi tiết. Trong đấy, nội dung, thông điệp... mà quảng cáo muốn truyền tải; ấn tượng và tần suất xuất hiện. Ấn tượng mạnh và tần suất cao sẽ mang thể đem đến hiệu quả tốt.

Tần suất xuất hiện mỏng giống như hình ảnh đun nước. giả dụ bạn đun tới 80 độ C, nước vẫn chưa sôi, trong lúc đấy bạn cũng đã mất thời gian, công sức và củi lửa... vì vậy phổ biến công ty dù phấn đấu quảng cáo nhưng hiệu quả lại không được như mong muốn.

bên cạnh đó, hiệu quả còn phụ thuộc vào kênh sản xuất, chính sách giá, đối thủ khó khăn và thậm chí cả nội dung quảng cáo. Theo ông Phan Anh, ko ít doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng "gậy ông đập lưng ông" lúc tung ra những TVC PR gây ồn ào.

Chắc hẳn đến ngày nay khán nhái xem truyền hình vẫn chưa quên sự cố quảng bá Hoa hậu Mai Phương Thúy "hỗn" mang mẹ chồng tương lai trong PR Rejoice hay Mì Gấu đỏ bị phản đối vì sử dụng "người đóng thế" bệnh nhân ung thư.

do vậy chẳng phải cứ "đổ" tiền vào quảng bá là công ty mang thể ung dung nhìn doanh thu nâng cao vọt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts