Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Sáng nay 15/5/2017, Tập đoàn khoa học Bkav đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Crypt (cũng được gọi là Wanna Crypt0r hoặc Wanna Cry) – mã độc tống tiền đang phát tán rất mạnh mẽ tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, trong đấy sở hữu Việt Nam.

Công cụ miễn phí của Bkav giúp người dùng quét xem máy tính với đang bị nhiễm Wanna Crypt không. Quan trọng hơn, công cụ này với thể kiểm tra và cảnh báo giả dụ máy tính mang đựng lỗ hổng EternalBlue - lỗ hổng mà Wanna Crypt đang khai thác để xâm nhập máy tính.

Người tiêu dùng với thể tải công cụ từ cửa hàng Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe . Công cụ ko phải cài đặt mà với thể khởi chạy luôn để quét. Riêng người dùng Bkav Pro hoặc Bkav Endpoint sẽ ko buộc phải chạy Tool vì đã sở hữu tính năng tự động bảo vệ.

 Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Crypt.

Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Crypt.

>>> Tap chi dien tu

Trước ấy, mã độc tống tiền Wanna Crypt chỉ trong vài giờ đã lây nhiễm hơn 100 nghìn máy tính trên thế giới. Ghi nhận bước đầu từ Hệ thống giám sát virus của Bkav sáng 13/5, đã với các ví như lây nhiễm mã độc này tại Việt Nam. Con số lây nhiễm được dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu tuần tới, mang số lượng lớn máy tính được bật lúc mọi người đi khiến trở lại.

Wanna Crypt mang khả năng quét toàn bộ những máy tính trong cộng mạng để tìm kiếm và lây trực tiếp vào những máy mang đựng lỗ hổng EternalBlue mà không bắt buộc người dùng buộc phải thao tác trực tiếp có file đính kèm hay link độc hại. Vì thế, chỉ buộc phải một máy tính trong cơ quan/doanh nghiệp bị nhiễm mã độc, hầu hết các máy tính khác trong mạng sẽ mang nguy cơ bị mã độc tấn công, mã hoá dữ liệu.

Theo nhận định của các chuyên gia Bkav, Wanna Crypt mang thể xếp vào mức nguy hiểm cao nhất vì vừa lây lan nhanh vừa với tính phá hoại nặng nề. Kiểu lây nhiễm của mã độc tuy ko mới, nhưng cho thấy xu hướng tận dụng các lỗ hổng mới để tấn công, kiếm tiền sẽ còn được hacker dùng nhiều trong thời gian tới, đặc trưng là những lỗ hổng của hệ điều hành.

Sau khi quét bằng tool, nếu phát hiện máy tính với lỗ hổng, các bạn phải sao chép tất cả dữ liệu quan trọng trên máy, cập nhật bản vá cho hệ điều hành bằng phương pháp vào Windows Update → Check for updates để kiểm tra những bản vá mới nhất.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm mã độc, các chuyên gia khuyến cáo người mua mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

>>> định hướng lớn mạnh cổng thông tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts