Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Mới đây, Apple chính thức vươn lên là tập đoàn thứ 1 ở Mỹ vượt qua ngưỡng 800 tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường. Những chuyên gia ngay tắp lự phỏng đoán rằng, mang sự ra mắt của iPhone 8 trong cuối năm nay, Apple sẽ là doanh nghiệp thứ nhất được định giá lên đến 1000 tỷ đô la Mỹ.

Giá cổ phiếu của "táo khuyết" đã nâng cao dần từ đầu năm nay, và thậm chí còn nâng cao mạnh khi iPhone 7 được bán ra trong bối cảnh đối thủ Samsung của họ đang gặp rắc rối có vấn đề an toàn của sản phẩm. Apple vẫn duy trì được 1 hình ảnh nhãn hàng đáng khao khát, và một lượng quý khách trung thành đáng nể.

Dù thế, ko có gì đảm bảo Apple sẽ tránh khỏi "vết xe đổ" của những người khổng lồ đi trước. Dẫu hiện tại đang vô cùng lớn mạnh, Apple hoàn toàn sở hữu nguy cơ bị những đối thủ khác qua mặt - thậm chí bị lung lay những giá trị cốt lõi nhất của mình.

>>> thuê máy photo giá rẻ tại hà nội

Apple cung ứng phần cứng - họ tạo ra các sản phẩm hữu hình. Điều này nghe mang vẻ hạ tốt giá trị của mạng lưới khách hàng khổng lồ đang được kết nối bởi các phần mềm của chính Apple và hệ điều hành iOS, nhưng sự thật là những phần mềm của Apple đang lệ thuộc vào phần cứng của hãng. Và điều đó khiến Apple giống như một nhà cung cấp khổng lồ của thế kỷ 20, hơn là 1 ông to về phần mềm và khoa học số trong thế kỷ 21 này. Chỉ riêng việc này thôi cũng khiến cho Apple ko thể nắm chắc 1 tương lai "bất tử" cho công việc buôn bán của mình, ngay cả khi giá trị của họ cán mốc nghìn tỷ đô.

Bạn sẽ kể rằng điều này nghe thật ngớ ngẩn. Apple hiện là 1 trong những nhãn hiệu bậc nhất thế giới, và lượng khách hàng của hãng đang ngày càng mở rộng. Hơn 700 triệu người trên hành tinh này sử dụng iPhone, chưa nói đến hàng trăm triệu người khác vẫn đang tiêu dùng các trang bị máy tính và iPad của hãng. Mặc dù thị phần của Apple đang giảm bởi cần đối mặt sở hữu rộng rãi đối thủ khó khăn lớn, nhưng quy mô thị trường chung của hãng vẫn đang tăng lên.

Nhưng hãy thử nhìn lại danh sách Fortune 500 năm 1955 và so sánh với hiện nay.Chỉ 12% trong số những siêu thị thịnh vượng nhất thế giới ở thời điểm ấy sở hữu thể trụ lại đến thập niên thứ hai của thế kỷ 21. General Motors, Exxon hay General Electric vẫn duy trì được quy mô và lợi nhuận của mình. Trái lại, tập đoàn thép US Steel hay Armour, một tập đoàn lớn phân phối thịt đóng gói và xà phòng, toàn bộ bị phá sản lúc bước vào thế kỷ mới. Chrysler và General Motors vẫn là các công ty to, nhưng họ đã từng bên bờ vực phá sản và gặp buộc phải những khoản nợ lớn. General Electric hay IBM đã tìm mọi cách chuyển mình như tắc kè hoa sau phổ biến năm ngay tắp lự, và tồn tại được tới ngày nay bởi vẫn còn giữ được mối liên hệ mong manh mang những giá trị của chính mình 50 năm về trước.

Vậy làm sao để Apple sở hữu thể thay đổi ko dừng và thích nghi với thế giới mới trong những năm tiếp theo? Tập đoàn này dường như chưa tìm mọi cách đủ phổ biến để tạo ra một viễn cảnh tương lai đủ tươi sáng cho chính mình.

một bài học mà chúng ta vô cùng dễ lãng quên là thời gian trên đỉnh vinh quang thường ko kéo dài. Báo chí sở hữu thể tung hô thành công và sức mạnh của các nhà hàng làm cho chúng ta tưởng họ đã vững vàng ở vị trí dẫn đầu chỉ trong một thời gian ngắn. Nhưng quy mô và thị phần "khủng" của các nhà hàng to trong hiện nay không phải đảm bảo cho sự bền vững tương lai của họ.

>>> cho thuê máy photo tại bắc giang

Lợi thế khó khăn và mạng lưới rộng là những vật dụng mà các tập đoàn công nghệ thường lấy khiến tự hào. Apple hiện với vẻ "bất bại", nhưng trong tương lai họ hoàn toàn mang thể phát triển thành yếu thế. Apple mang mạng lưới những ứng dụng nằm trong hệ sinh thái của mình mang các các bạn hài lòng và ham mê họ. Nhưng Google hẳn là đã đang tạo ra một đối thủ thực sự xứng tầm ở nền tảng Android - một mạng lưới ko trực tiếp tạo ra doanh thu cho họ (doanh thu từ PR và ứng dụng của Android là 1 câu chuyện hoàn toàn khác). Trong khi ấy, Apple đang buộc các khách hàng của mình trả tiền cho vật dụng phần cứng, rồi lại trả tiền cho những dịch vụ kết nối chúng mang những phần mềm.

Thế giới càng ngày càng tăng trưởng về 1 tương lai số, nơi những thứ chiếm vị trí độc tôn. Trong vòng 1 thập kỷ nữa, những trang bị sẽ trở thành dễ dàng thay thế nhau, rất việt hơn và phải chăng hơn. Chúng sẽ tích hợp được phổ biến phần mềm và những dịch vụ số, đồng thời tạo ra vô vàn tiện ích khác nhau. Nếu tiếp tục giữ chính sách "đóng cửa" như ngày nay, siêu sở hữu thể lượng các bạn của Apple sẽ giảm đi đáng kể. 1 vài năm trước, ví như gia đình bạn dùng iPhones, Macbook, iPad thì việc chuyển qua dùng cùng khi Windows hay Android sẽ vô cùng "đau khổ": Hai nền tảng này hầu như không tương thích và việc chuyển đổi lẫn nhau siêu khó khăn. Nhưng giờ đây lúc trở nên vững mạnh hơn, Apple ngày càng phải "mở" hơn bởi các bạn bắt buộc điều đấy - họ tiêu dùng rộng rãi thứ số hơn trong cuộc sống thường ngày.

Thật khó để đề cập chính xác điều Apple buộc phải khiến nhằm củng cố vị trí của mình trước các xu thế mới này, hoặc liệu Apple với động lực để làm cho gì đó khác đi hay ko. Bây giờ họ là 1 "cỗ máy in tiền" tạo ra hàng tỷ đô la mỗi tuần. Các doanh nghiệp thịnh vượng như vậy thường khó để dám đưa ra các thay đổi bước ngoặt. Alphabet/Google vô cùng quyết tâm trong việc tìm ra một chiếc doanh thu mới nhằm giảm việc lệ thuộc vào nguồn thu từ công cụ tậu kiếm. Microsoft cũng sở hữu động thái tương tự nhằm giảm áp lực cho Windows. Cả hai ông lớn này đều chưa thể tìm thấy hướng đi rõ ràng cho mình, nhưng rõ ràng là họ với điểm mạnh nhờ vị thế vững chắc trong thế giới số, không giống như Apple - 1 gã khổng lồ đang cột mình vào việc cung ứng các vật dụng phần cứng đang dần vươn lên là nhiều.

các siêu thị đã tồn tại trong nhiều thập kỷ thường chỉ mang hai con đường: hoặc phát triển thành 1 loại bóng mờ nhạt của chính mình (ví dụ như những ông lớn phân phối xe tương đối của Mỹ), hoặc đột phá mang những thay đổi toàn diện. IBM đã thành công trong việc chuyển đổi từ một nhà chế tạo máy tính và máy chữ trong thế kỷ 20 thành 1 công ty bán những giải pháp và dịch vụ công nghệ cao - và vẫn giữ nhượng quyền sở hữu những sản phẩm cũ của mình. Hiện IBM cũng đang bắt buộc vất vả tậu hướng đi gần tới. GE đã trải qua rộng rãi lần thay đổi, và dù chưa cần đối mặt có việc bị cái bỏ ra khỏi ngành marketing của mình, họ cũng cần đối mặt với những đối thủ nặng ký và sự sụt giảm doanh số. Vậy đâu sẽ là hướng đi lâu dài của Apple trong một thế giới ko giới hạn tiến về phía trước như hiện nay? Chiến lược dài hạn của Apple là gì khi mà mô hình buôn bán của họ đang chệch ra khỏi sự thay đổi của thế giới?

Thành thật mà kể, tôi cũng có cổ phiếu của Apple và nó là một món đầu tư hiệu quả mà tôi sẽ tiếp tục giữ. Tại sao ư? Trong vòng vài năm tới, Apple phổ biến khả năng sẽ cán mốc con số nghìn tỷ đô la. Làn sóng đổi mới ở phương pháp mà chúng ta tiêu dùng các vật dụng phần cứng để tiếp cận các dịch vụ phần mềm thực sự vẫn chưa hiện hữu rõ rệt, và vô cùng với thể Apple cũng đang ấp ủ một kế hoạch to để định vị bản thân lúc sự thay đổi tới sắp. Trong tương lai sắp, Apple sở hữu thể sẽ phát triển và duy trì trạng thái thịnh vượng như Nokia đã khiến cho được trong suốt các năm 90 và những năm đầu của thế kỷ này.

>>> cho thuê máy photo tại hải phòng

Vào thời đỉnh cao của mình năm 2007, Nokia chiếm tới 70% thị phần điện thoại di động toàn cầu. Thế nhưng trong vòng chưa đầy một thập kỷ, hãng này đã bán mảng điện thoại của mình cho Microsoft với giá 7 tỷ USD; thậm chí Microsoft còn cho biết thương vụ này họ nên chịu lỗ không lâu sau đó. Blackberry, hãng điện thoại có thị phần đầy đủ bằng 0 ở thời điểm ngày nay, thực ra chiếm tới 20% thị trường điện thoại năm 2009. Apple không mang nhiều thị phần đến thế, điều này với nghĩa họ vẫn sở hữu cơ hội vững mạnh thêm. Apple cũng sở hữu một hệ thống hùng mạnh hơn hẳn hai hãng kia. Nhưng vẫn còn một thử thách cuối cùng cho Táo khuyết: ấy chính là văn hóa giữ bí mật.

những câu chuyện cải tiến khoa học một phần là về những sản phẩm, nhưng phần còn lại là về người nắm giữ tương lai của sản phẩm đó. Steve Jobs đã từng là người duy nhất sở hữu khả năng vẽ ra các viễn cảnh tương lai bên cạnh các sản phẩm của Apple, và điều ấy góp phần tạo phải tầm quan trọng của Apple trong cuộc sống của chúng ta bây giờ. Tuy nhiên Jobs cũng muốn mình sở hữu toàn quyền kiểm soát đối mang câu chuyện của Apple, điều đấy mang nghĩa Apple gắn ngay tắp lự với hình ảnh và phát ngôn của Jobs. Sau Jobs, khó ai mang thể kế cận được.

hiện tại Apple được điều hành bởi những nhà lãnh đạo tài năng - điều này dĩ nhiên là không phải buộc phải bàn cãi. Tuy nhiên Táo khuyết ko vẽ ra được 1 tương lai mà trong ấy chính nó là trung tâm của 1 hệ sinh thái mới mẻ, sáng tạo. Và vì vậy, cho dù đã dành hàng tỷ đô la vào hoạt động nghiên cứu tăng trưởng (R&D), Apple vẫn ko đưa ra được 1 lộ trình mới nào về tương lai của thế giới kỹ thuật, bởi nỗi sợ giả dụ làm cho vậy sẽ vô tình tiếp tay cho những đối thủ khó khăn của mình. Apple chỉ muốn hé lộ con đường của mình khi họ ra mắt các sản phẩm mới, chứ không phải trước, hay sau ấy. Apple dưới thời của CEO Tim Cook thường bóng gió đa dạng đến một tương lai dành cho trí tuệ nhân tạo và cộng đồng - nhưng điều ấy cũng chỉ y hệt như tuyên ngôn của bất kỳ 1 nhà hàng lớn nhỏ nào ở Thung lũng Silicon mà thôi. Nó rõ ràng không phải là một con đường đi rõ nét.

Dù cho tương lai có ra sao, thì hiện nay Apple vẫn là 1 trong các tập đoàn dẫn đầu về thay đổi trên thế giới. Giả dụ máy tính cá nhân tạo ra cuộc phương pháp mạng công nghệ trước tiên vào các năm 90, thì iPhone chính là làn sóng thay đổi thiết bị hai. Điện thoại tối ưu đã là nền tảng mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới, và dòng tên Apple sẽ mãi mãi gắn liền với bước ngoặt đó.

Nhưng điều đó ko có nghĩa là Apple sẽ 1 lần nữa làm lại điều đó trong 1 hoặc đa dạng thập niên đến. Việc tin rằng Apple sẽ mãi giữ vững vị trí độc tôn hiện nay chỉ cho thấy bạn còn quá ngây thơ với sự thay đổi nhanh chóng và ko thể nào lường trước của tương lai mà thôi.

>>> cho thuê máy photo tại hưng yên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts